Trong những năm gần đây, SEO tổng thể đã thu hút nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp nhờ những giá trị tích cực mà nó đem lại. Vậy SEO tổng thể là gì? Bài viết này sẽ giải đáp về quy trình và lợi ích của SEO tổng thể một cách chi tiết nhất.

SEO tổng thể là gì?

SEO (Search Engine Optimization) tổng thể là quá trình tối ưu hóa website để cải thiện vị trí của nó trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm như Google. Trong đó, SEO tổng thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như tối ưu hóa từ khóa, trang web, nội dung, liên kết, và nhiều hơn nữa.

seo tổng thể là gì

SEO tổng thể có gì khác SEO từ khóa?

Đặc điểm SEO tổng thể SEO từ khóa
Số lượng từ khóa SEO tổng thể tập trung vào xây dựng bộ từ khóa đa dạng, bao gồm cả từ khóa ngắn, trung bình và dài. SEO từ khóa tập trung vào các từ khóa ngắn gọn, nhưng không chi tiết.
Nền tảng SEO Tập trung vào tối ưu nội dung cho trang đích, cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng, giúp nâng cao thứ hạng website bền vững. Phụ thuộc vào hệ thống backlink để tối ưu website. Chất lượng backlink cần được duy trì, nếu không, web sẽ có nguy cơ bị Google đánh sập vì spam.
Triển khai nội dung Với SEO tổng thể, mỗi bài viết trên trang web giống như các cành xum xuê của một cái cây. Vì vậy, việc tập trung vào chăm sóc và phát triển gốc của cây sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. SEO từ khóa chỉ tập trung vào viết nội dung chuẩn SEO cho một số bài viết cụ thể mà bỏ qua việc đầu tư vào những nội dung còn lại. Khiến cho website dễ bị tụt hạng trên công cụ tìm kiếm.
Lượng truy cập Các website làm SEO tổng thể có thể đạt hàng chục nghìn lượt truy cập mỗi ngày, trong số đó dễ thu được một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Chỉ có một số lượng hạn chế người tìm kiếm truy cập website chỉ SEO từ khóa, khán giả click vào từ khóa chưa chắc đã là khách hàng mục tiêu.
Độ bền vững Có tính ổn định và bền vững cao. Không có sự bền vững lâu dài.

Vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp làm SEO tổng thể?

  • Hành vi người dùng thay đổi: Sự tiến bộ của công nghệ đã thay đổi hành vi tìm kiếm và mua hàng của người dùng. Mô hình A-I-S-A-S thay thế mô hình A-I-D-M-A để phản ánh mối tương tác giữa người bán hàng và người mua hàng. Người dùng hiện nay thường tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng và chia sẻ đánh giá sau khi trải nghiệm sản phẩm, tạo ra sự kết nối và tăng cơ hội bán hàng.
  • Tất cả các từ khóa đều có tiềm năng chuyển đổi thành doanh thu: Việc tối ưu SEO từ khóa có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Các từ khóa đuôi ngắn có thể ra đơn trong ngành hàng giá trị thấp, nhưng trong các ngành có giá trị lớn thì chỉ các từ khóa đuôi dài mới có tỷ lệ ra đơn cao. 
  • Traffic của SEO tổng thể luôn lớn và không ngừng tăng: SEO tổng thể bao gồm cả từ khóa ngắn và dài, do đó việc tối ưu hơn sẽ đem lại lượng traffic lớn hơn và dễ SEO hơn rất nhiều so với việc chỉ tập trung SEO một số từ khóa ngắn. Ngoài ra, SEO tổng thể triển khai toàn bộ nội dung và bao phủ ngành, do đó khi xuất hiện 35% từ khóa mới, SEO tổng thể vẫn có nội dung lên top và mang lại traffic.
  • Tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp: SEO tổng thể có khả năng bán hàng cao hơn bằng cách nhắm mục tiêu chính xác và giải đáp đúng thắc mắc của khách hàng. Bằng cách tối ưu nội dung trả lời câu hỏi của khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng thành người mua hàng.

vì sao doanh nghiệp cần làm SEO tổng thể?

Lợi ích từ SEO tổng thể mang lại

Đối với doanh nghiệp

  • Nâng cao nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường và khẳng định hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Hiệu quả đầu tư mang lại lâu dài hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thông khác.
  • Tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào nếu website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
  • Với những từ khóa đánh đúng trọng tâm người dùng đang cần ở lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tạo ra chuyển đổi tốt.
  • Tạo lợi thế trước đối thủ cạnh tranh khi sớm sở hữu bộ từ khóa chiến lược trên công cụ tìm kiếm.

SEO tổng thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Đối với website

  • Tối ưu trải nghiệm người dùng. Việc tối ưu nội dung, tốc độ tải trang, giao diện thân thiện trong SEO tổng thể giúp mang lại trải nghiệm tốt, sự hài lòng cho khách hàng.
  • Từ khóa dễ dàng lên top và duy trì ổn định. Quá trình SEO tổng thể website tập trung vào tối ưu toàn bộ các dạng từ khóa một cách hợp lý sẽ đẩy website lên thứ hạng cao và duy trì ổn định.
  • Tối ưu SEO tổng thể website sẽ giúp tăng lượng traffic vào website. Với các từ khóa dàn trải giúp website mang về lượng truy cập cao hơn và tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
  • Tăng tỷ lệ trụ vững của Website sau các lần Google cập nhật thuật toán. Nội dung hữu ích cho người dùng được công cụ tìm kiếm đánh giá cao sẽ giúp website thêm mạnh mẽ, khó bị tụt vị trí trên bảng xếp hạng sau mỗi lần Google cập nhật.

Lợi ích của SEO tổng thể đối với website

4 lưu ý khi áp dụng kế hoạch SEO tổng thể cho website

SEO tổng thể là một quá trình dài và đòi hỏi đầu tư nhiều cả về tài chính, nhân lực và công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện kế hoạch SEO một cách hiệu quả nếu không đáp ứng được 4 điều kiện sau:

  • Đặt ra mục tiêu đủ lớn và đủ dài hạn để đảm bảo tính chất bền vững và hiệu quả của chiến lược SEO tổng thể.
  • Tính toán kỹ đảm bảo đủ chi phí cho từng bước trong quá trình thực hiện SEO tổng thể, tránh thiếu nguồn lực giữa chừng làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của dự án.
  • Thường xuyên phân tích, cập nhật sự xu hướng của thị trường và đối thủ cạnh tranh để có hướng tối ưu và phát triển website phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 
  • Thiết lập đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm chinh chiến để đảm bảo việc thực hiện giải pháp SEO một cách hiệu quả và tối ưu.

Những lưu ý khi làm SEO tổng thể

Quy trình SEO tổng thể từ A – Z tại MD Web

Với kinh nghiệm 10+ năm làm SEO, để có được hiệu quả cao khi triển khai quy trình SEO tổng thể, đội ngũ nhân viên của Minh Dương Web luôn tuân thủ theo quy trình 6 bước dưới đây.

Phân tích website và nghiên cứu đối thủ

Phân tích website và nghiên cứu đối thủ là giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch SEO tổng thể của MD Web. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Đánh giá và phân tích website: Đây là bước quan trọng để đánh giá hiện trạng tối ưu hóa của trang web. Bằng cách trả lời các câu hỏi như mục đích, nội dung và loại hình của website để xác định được mức độ tối ưu hóa của website hiện tại.
  • Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường bao gồm phân loại các mục tiêu tìm kiếm và dự đoán khả năng chuyển đổi của các mục tiêu đó để biết được khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm gì. Từ đó, MD Web sẽ xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu và tránh những sai lầm không đáng có.
  • Nghiên cứu đối thủ: Việc nghiên cứu đối thủ và biết được họ đang làm gì, cung cấp nội dung như thế nào, và phản ứng của khách hàng với nội dung đó ra sao sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra kế hoạch SEO tổng thể độc đáo, tăng ưu thế trước đối thủ.
  • Xác định bộ từ khóa cho website: Tiến hành sử dụng các công cụ như Keywordtool.io, Semrush, Ahrefs,… để xác định các từ khóa chính cần SEO, từ khóa ngách, từ khóa liên quan thuộc cùng chủ đề hỗ trợ SEO website. Sau đó, tiến hành phân loại và nhóm từ khóa theo mức độ quan tâm của khách hàng mục tiêu để đưa ra kế hoạch SEO chi tiết và hiệu quả.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khi làm SEO tổng thể

Tối ưu tổng thể website (SEO Onsite)

Việc tối ưu tổng thể website giúp tăng điểm nhận diện với Google. 14 hoạt động trong quy trình SEO Onsite bao gồm:

  • Tạo và cập nhật Sitemap: Việc tạo và cập nhật Sitemap giúp cho robot Google tìm và lưu trữ thông tin nhanh hơn, không bị sót index.
  • Tạo và cập nhật file Robot.txt: Giúp bạn quản lý thông tin nào cần được Google cập nhật, thông tin nào sẽ chặn không cho Google cập nhật. 
  • Cài đặt công cụ Google Analytics, Google Search Console: Giúp doanh nghiệp thực hiện thu thập hành vi khách hàng và theo dõi các lỗi phát sinh trong website.

SEO onsite là làm gì?

  • Cài đặt Google My Business: Giúp đưa thông tin, hình ảnh của doanh nghiệp lên Google.
  • Kiểm tra, gỡ bỏ các liên kết ngoài: Doanh nghiệp nên gỡ bỏ liên kết ngoài chất lượng thấp và giữ lại liên kết từ các website uy tín.
  • Tối ưu tốc độ website: Dựa theo các khuyến nghị từ Google insights, việc thực hiện tối ưu tốc độ website giúp tăng trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu kích thước, dung lượng, nội dung hình ảnh: Theo khuyến nghị của Google, việc tối ưu hình ảnh sẽ giúp google đọc hiểu được nội dung ảnh mà ưu tiên hiển thị trang web của bạn. 
  • Chuyển hướng domain: Giúp Google nhận dạng website của doanh nghiệp là duy nhất.
  • Tối ưu đường dẫn, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, và thẻ Heading: Giúp Google và người dùng đọc hiểu nội dung trang web của bạn một cách dễ dàng hơn.
  • Tối ưu liên kết nội bộ: Giúp dễ dàng dẫn lối khách hàng đến các trang đích và tăng chất lượng trang đích, tăng thời gian khách hàng ở lại trên website.
  • Nhúng Code Language và Code Location: Giúp Google nhận dạng ngôn ngữ của website và vị trí địa lý của sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp muốn cung cấp.
  • Kiểm tra và xử lý liên kết gãy: Giúp tăng trải nghiệm người dùng và làm quá trình Google cập nhật website không bị gián đoạn.
  • Đăng ký SSL cho website: Giúp website được đánh già là có tính bảo mật tốt, uy tín và an toàn cho người sử dụng.

Tối ưu các trang đích (SEO Onpage)

Bên cạnh những điểm tương đồng với SEO Onsite, SEO Onpage có sự khác biệt trong việc tập trung vào các trang đích (landing page). Việc tối ưu hóa các trang đích kết hợp với SEO Offpage giúp tăng cường thứ hạng của các từ khóa tương ứng, khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên bảng xếp hạng từ khóa Google nâng cao.

SEO onpage

Tối ưu nội dung (SEO Content)

Nội dung bán hàng và nội dung dạng cung cấp thông tin đều có ảnh hưởng đến chất lượng trang web. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống SEO Content hữu ích giúp nâng cao thương hiệu, sự uy tín và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy hành động mua sắm dễ dàng hơn. Các Bước thực hiện SEO Content bao gồm:

  • Phân loại nội dung: Sắp xếp các nội dung trên website thành các nhóm chủ đề khác nhau theo cấu trúc SILO. Giúp không bỏ sót bất kỳ chủ đề nào khi phát triển nội dung và tạo hệ thống liên kết nội bộ (Internal link) dễ dàng hơn.
  • Tìm kiếm bộ từ khóa: Nghiên cứu bộ từ khóa phù hợp cho từng bài viết.
  • Xây dựng bài viết chuẩn SEO: Tiến hành triển khai viết bài theo các tiêu chí SEO sau khi đã có bộ từ khóa phù hợp.
  • Thêm media cho bài viết: Sử dụng video, hình ảnh, Infographic,… phù hợp sẽ giúp cho nội dung bài viết thêm thu hút và hấp dẫn người đọc hơn. 

Tối ưu ngoài website (SEO Offpage)

SEO Offpage là một phương pháp xây dựng backlink bên ngoài trang web nhằm tăng thứ hạng cho các trang đích cần SEO. Tuy nhiên, việc sử dụng backlink cho tất cả các trang đích có thể tốn kém nguồn lực và không hiệu quả về đầu tư. Do đó, MD Web sẽ ưu tiên sử dụng SEO Offpage để tăng thứ hạng cho nhiều từ khóa quan trọng. Từ đó, tăng chất lượng tổng thể cho một trang web và nâng cao chất lượng các trang phụ nhờ các trang chính được SEO.

Ngoài việc áp dụng SEO Offpage cho các trang đích bán hàng, MD Web còn triển khai SEO Offpage cho các trang thông tin nhằm tăng trưởng traffic. Bởi, khi một website có lưu lượng truy cập lớn sẽ tăng khả năng cung cấp sản phẩm đến một nhóm khách hàng trên quy mô lớn.

Để thực hiện SEO Offpage hiệu quả, cần thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như: 

  • Xây dựng hệ thống backlink thông qua các nguồn như các forum, website vệ tinh, bài PR, Guest Post, backlink từ báo. 
  • Xây dựng các kênh mạng xã hội giúp tăng hiện diện của doanh nghiệp trên Internet. Hơn nữa, tạo nguồn backlink tự nhiên và an toàn hơn khi Google cập nhật thuật toán.
  • Tên doanh nghiệp, logo, địa chỉ cần đồng nhất và phải có liên kết chéo giữa các trang mạng xã hội với nhau.

SEO Offpage

Theo dõi hiệu quả và tiếp tục tối ưu

Sau khi hoàn thành quá trình tối ưu SEO tổng thể, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá kết quả để đưa ra các phương hướng tối ưu tiếp theo. Dựa trên kết quả phân tích để lên kế hoạch tối ưu lại các bước SEO tổng thể và tiếp tục nghiên cứu thị trường, đối thủ để cải thiện và tối ưu website.

Các yếu tố cần được đánh giá bao gồm: Thứ hạng từ khóa, trải nghiệm người dùng, cùng các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing như traffic, CTR, CR, CPC. Việc kiểm tra các chỉ số này có thể được thực hiện thông qua các công cụ như Semrush, Ahref, Spin Editor, Google Analytics và Google Search Console.

Theo dõi hiệu quả SEO tổng thể

SEO tổng thể là quá trình tối ưu toàn bộ website một cách triệt để, giúp mang lại những kết quả tích cực và bền vững. Đó là những chia sẻ của Minh Dương Web về cách tối ưu website hiệu quả và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang muốn nhận được tư vấn dịch vụ SEO phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.