Chạy quảng cáo trên Facebook đã trở thành một chiến lược tiềm năng cho hầu hết các doanh nghiệp không chỉ tại Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội này chi phí quảng cáo Facebook có thể là vấn đề đáng được cân nhắc. Vậy cụ thể chi phí chạy quảng cáo Facebook bao nhiêu tiền và được tính ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông tin cơ bản về Facebook Ads và chi phí chạy quảng cáo Facebook trong nội dung chi tiết bên dưới.
Giá quảng cáo trên Facebook theo ngành trong năm 2024
Mặc dù CPC cao nhất trên Facebook là 3,77 đô la cho mỗi cú nhấp chuột, nhưng các nhà quảng cáo vẫn khá hài lòng với CPC đó trên Facebook . Các thuật ngữ như “Các khoản cho vay”, “Thế chấp” và “Bảo hiểm” là 3 từ khóa đắt nhất trên Google, mỗi từ khóa có giá khoảng 50 đô la cho mỗi lần nhấp chuột. Thật tế, CPC rất khác nhau, nhưng bạn vẫn nên tham khảo ở các benchmarks (tiêu chuẩn) ngành bên dưới để có ý tưởng chi phí cost-per-click cho việc chạy quảng cáo Facebook của bạn.
Giá cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) trung bình cho quảng cáo Facebook trên tất cả các ngành là khoảng 1,72 đô la.
Các nhấp chuột rẻ nhất trên Facebook được dành riêng cho các ngành may mặc là 0,45 đô la cho mỗi nhấp chuột, du lịch và khách sạn là 0,63 đô la và các nhà bán lẻ khác là 0,70 đô la.
Những ngành này thường có lượng người quan tâm lớn. Vì vậy, ngay cả ở những mức CPC thấp này, điều quan trọng là phải hiểu cách quản lý để chi phí Facebook của bạn không tăng.
Các loại giá chạy quảng cáo Facebook
Hiện tại có năm loại tính chi phí chạy khác nhau dành cho quảng cáo Facebook:
- Chi phí mỗi lần nhấp là (CPC: cost-per-click)
- Chi phí cho mỗi nghìn lượt xem là (CPM: Cost-per-mille)
- Chi phí mỗi lượt xem là (CPV: Cost-per-view)
- Chi phí cho mỗi hành động là (CPA: cost-per-action)
- Chi phí cho mỗi lượt thích là (CPL: cost-per-like)
CPC là phổ biến nhất, mặc dù các nhà quảng cáo nên chọn cho mình loại hình chi phí phù hợp nhất dựa trên loại quảng cáo, mục tiêu tiếp thị của Facebook và mục tiêu quảng cáo tổng thể.
Loại giá |
Cách các nhà quảng cáo bị tính phí |
Phù hợp với |
Cost per Click (CPC) |
Cho mọi lượt nhấp vào quảng cáo được nhận |
Nhà quảng cáo thúc đẩy người dùng đến website hoặc landing page |
Cost per Mille (CPM) |
Mỗi lần quảng cáo sẽ nhận được 1,000 lần hiển thị |
Nhà quảng cáo muốn tăng khả năng nhận diện thương hiệu |
Cost per View (CPV) |
Cho mọi lượt xem trên video quảng cáo Facebook |
Nhà chạy quảng cáo muốn truyền tải thông điệp của mình và thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua video |
Cost per Action (CPA) |
Khi khách hàng thực hiện hành động, chẳng hạn như cài đặt ứng dụng |
Các doanh nghiệp muốn nhấp vào tất cả các liên kết từ cài đặt ứng dụng cho đến đăng ký tham gia sự kiện |
Cost per Like (CPL) |
Khi quảng cáo lượt thích trang (like page) |
Dùng để promote cho trang Facebook của doanh nghiệp |
2.1. Cost-per-Click (CPC)
Mô hình tính chi phí giá cho mỗi lượt click (cost-per-click) chỉ tính phí khi người dùng Facebook nhấp chuột vào và thấy quảng cáo của bạn. Vì vậy mục đích bạn sử dụng CPC là khuyến khích người dùng không chỉ nhập vào Facebook mà còn dẫn hộ đến website hoặc landing page của bạn. Nhà quảng cáo sẽ cài đặt nút Call to action (CTS) để người dùng nhấp vào đó, bao gồm những cách khác như “Mua Ngay” (Shop now), “Xem thêm” (Learn more) hoặc Đăng ký ngay (Sign Up).
CPC trung bình cho tất cả các ngành trung bình là 1.86 đô la (khoảng 43,099đ) , với CPC theo ngành ít nhất từ 45 cents (khoảng 10,424đ) cho ngành may mặc đến 2,72 đô la (khoảng 63,027đ) cho việc đào tạo nghề. Facebook được biết đến là một trong những nền tảng tính phí chạy quảng cáo phải chăng nhất. Tham khảo giá CPC trung bình trên Google Ads là khoảng 2,69 đô la (khoảng 62,332đ).
2.2. Cost-per-Mille (CPM)
CPM được tính phí dựa trên mỗi 1,000 lần hiển thị hoặc số lần chạy quảng cáo được xuất hiện. CPM thường có giá thấp hơn và thay đổi luân phiên với quảng cáo CPC. Tuy nhiên, vì số lần hiển thị không nhất thiết tương đương với tương tác của người dùng, nên chúng được sử dụng tốt nhất khi chạy quảng cáo Facebook ads với mục tiêu tăng nhận thức về thương hiệu.
Trung bình CPM trên Facebook ads cho tất cả các ngành là khoảng 11.20 đô la (259,524đ). Tương đương với chỉ 1 cent (khoảng 231 đ) trên mỗi lần hiển thị. Điều này có nghĩa là CPM của bạn có thể rất thấp nếu có ít sự cạnh tranh cho đối tượng target của bạn hoặc tốn kém hơn nếu có nhiều sự cạnh tranh cho đối tượng target của bạn.
2.3. Cost-per-View (CPV)
Mô hình Cost-per-View (CPV) được thiết kế cho quảng cáo video và tính phí cho người dùng khi Facebook thấy quảng cáo video của họ. Đây là một lựa chọn tốt cho những nhà quảng cáo muốn truyền tải thông điệp của mình tốt nhất thông qua video. Lưu ý với một video chạy qua 3 giây sẽ được Facebook tính như một lượt xem, điều này có thể không đủ thời gian để bạn truyền tải thông điệp của mình. Nếu bạn cần thêm thời gian, hãy xem xét một mức giá khác để giúp bạn đạt được mục tiêu quảng cáo của mình.
CPV trung bình của các ngành quảng cáo trên Facebook trung bình từ 1 đến 15 cents (khoảng từ 231đ đến 3,465đ).
2.4. Cost-per-Action (CPA)
Thay vì bị tính phí khi người dùng nhấp vào quảng như CPC, với mô hình chạy quảng cáo CPA nhà quảng cáo sẽ bị tính phí khi người dùng thực hiện một hành động nhất định trên trang web đó. Các nhà quảng cáo sẽ đặt hành động mà họ muốn, bị tính phí các hành động có thể bao gồm mọi thứ như đăng ký bản tin đến tải xuống ứng dụng hoặc mua hàng trực tuyến được theo dõi qua Facebook pixel. Đây thường là loại mô hình có giá đắt nhất.
CPA trung bình cho việc chạy quảng cáo Facebook là 18,68 đô la (khoảng 432,850). Cấu trúc chi phí CPA có phạm vi rất rộng, từ ngành giáo dục chỉ ở mức 7,85 đô la (khoảng 181,899) đến ngành công nghệ ở mức 55,21 đô la (khoảng 127,931,839đ) cho mỗi hành động. Để có ngân sách chi phí hiệu quả nhất, hãy đảm bảo giá trị hành động đối tượng của bạn ít nhất (hoặc hơn) so với CPA, nếu không chiến dịch của bạn sẽ mang lại lợi nhuận âm.
2.5. Cost-per-Like (CPL)
Giá trên mỗi lượt thích (CPL) cũng tương tự như CPC, nhưng với CTA được đặt thành “like” – thích doanh nghiệp của bạn giống như trang Facebook. Nó thường có chi thấp nhất và tốt nhất cho các doanh nghiệp mới và muốn xây dựng định dàng về thương hiệu. Nó cũng được chú ý cho những ai sử dụng CPL, nên có kế hoạch tích cực trên trang kinh doanh của họ. Mặt khác, trả tiền cho lượt thích không làm tăng tương tác (engagement), trang Facebook business chỉ hiệu quả nếu chúng được sử dụng nhất quán.
CPL trung bình cho chạy quảng cáo Facebook là từ 12 cents (khoảng 2,772đ) đến khoảng 16 cents (khoảng 3,696đ). Mặc dù các giá trị này được coi là thấp, nhưng CPL không mang lại doanh thu trực tiếp do đó, giá trị tương quan với kết quả giá trị thấp hơn.
9 Yếu tố ảnh hưởng đến giá chạy quảng cáo Facebook
Facebook sử dụng thuật toán để xác định khi nào một quảng cáo sẽ hiển thị và giá nào sẽ được tính cho quảng cáo. Nhiều yếu tố được coi là một phần của thuật toán đó, mặc dù cuối cùng Facebook chọn hiển thị quảng cáo mà họ tin rằng sẽ thúc đẩy sự tham gia của người dùng.
Đối tượng mục tiêu (Audience)
Quảng cáo Facebook được hiển thị cho người dùng dựa tên các thông số bao quát chung của mục tiêu đối tượng được target. Điều này khác với một nền tảng quảng cáo tìm kiếm như Google, dựa trên từ khóa (keyword). Có rất nhiều cách chọn đối tượng trên Facebook, cho phép các nhà quảng cáo xác định chính xác quảng cáo của họ sẽ hiển thị ở đâu, cho ai. Bao gồm các thông tin nhân khẩu học (demographic), sở thích của người dùng (user interests), hành vi của người dùng (user behavior) và sự kiện cuộc sống (life events).
Giá thầu quảng cáo
Đặt giá thầu (bidding) trên Facebook là quá trình nhà quảng cáo đặt số hiền họ sẵn sàng chi trả cho người dùng nhấp hoặc thích quảng cáo hay thực hiện một hành động cụ thể. Không giống như là Google Ads, pay-per-click, Quảng cáo Facebook không dựa trên giá thầu từ khóa. Thay vào đó, đối tượng được các nhà quảng cáo tạo ra trong suốt quá trình thiết lập quảng cáo. Sau đó, họ sẽ tiến hành đặt giá thầu cho cấu trúc và đối tượng giá đã được chọn (CPC, CPM, CPA , CPV hoặc CPL) để xác định chi phí và phạm vi quảng cáo.
Mục tiêu quảng cáo
Mục tiêu chạy quảng cáo của Facebook là mục tiêu bao quát mà các nhà quảng cáo phải lựa chọn khi chạy quảng cáo. Mục tiêu quảng cáo bao gồm nhận thức, trong đó tập trung vào việc quảng bá thương hiệu; xem xét và khuyến khích sự tham gia của người thấy quảng cáo. Chuyển đổi, lôi kéo người dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Nói chung, doanh thu mà nhà quảng cáo có thể nhận được từ mục tiêu quảng cáo càng cao thì chi phí quảng cáo sẽ càng cao.
Mục tiêu chính |
Mục tiêu cụ thể |
Đầu ra |
Awareness (nhận thức) |
Brand Awareness (Nhận dạng thương hiệu) |
Giúp mọi người dần làm quen với doanh nghiệp của bạn |
Reach (Tiếp cận) |
Tối đa hóa số lượng người xem quảng cáo của bạn |
|
Consideration (Cân nhắc) |
Traffic (Lượng truy cập) |
Tăng số lượt truy cập vào website hoặc trang Facebook business của bạn. |
App Installs (cài đặt app) |
Tăng số lượng người dùng cài đặt ứng dụng của bạn |
|
Engagement (Tương tác) |
Thu hút nhiều người dùng tương tác với bạn trên Facebook |
|
Video Views (Lượt xem video) |
Tối đa hóa số lượng người xem video quảng cáo mà họ nhận được. |
|
Lead Generation (Danh sách khách hàng tiềm năng) |
Thu thập được các thông tin của người dùng như địa chỉ email |
|
Messages (Tin nhắn) |
Thu hút được mọi người bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn trên Facebook |
|
Conversions (Chuyển đổi) |
Product Catalog Sales (Danh mục sản phẩm) |
Quảng cáo các mặt hàng mà bạn có để bán |
Store Visits (Ghé thăm cửa hàng) |
Quảng cáo nơi trưng bày của bạn với khách hàng đối tượng tại địa phương. |
|
Conversions (Chuyển đổi) |
Thu hút mọi người mua hàng trên trang của bạn |
|
Đối thủ cạnh tranh
Hãy nhớ rằng việc chạy quảng cáo Facebook hoạt động giống như một cuộc đấu giá trong một số doanh nghiệp đang cạnh tranh cho cùng một quảng cáo tương tự. Với bất kỳ cuộc đấu giá nào thì số lượng cạnh tranh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. Càng nhiều nhà quảng cáo cạnh tranh cho cùng một đối tượng và vị trí quảng cáo, chi phí của quảng cáo sẽ càng cao.
Vị trí đặt quảng cáo
Có một số lựa vị trí quảng cáo Facebook hay ngay cả trong Facebook và trên các trang đối tác như Instagram. Các vị trí quảng cáo phổ biến nhất là trên feed Facebook của người dùng, nằm ở cột bên phải của Facebook, trên feed Instagram của người dùng và trong stories trên Instagram.
Chất lượng quảng cáo
Những quảng cáo được target đúng với thông điệp và cách hiển thị thông điệp (media) cung cấp giá trị cho đối tượng có khả năng xếp hạng cao hơn so với những quảng cáo khác.
Nhà quảng cáo muốn tăng chất lượng chạy quảng cáo bằng cách sử dụng nội dung thu hút và hình ảnh chất lượng cao, cùng với các trang landing page và đối tượng có liên quan tới khả năng tương tác với quảng cáo của bạn.
Ngân sách quảng cáo
Ngân sách quảng cáo là khoản tiền ước tính để chi trả cho các chiến dịch quảng cáo trong một tháng. Ngân sách quảng cáo được xem là một khoản đầu tư vào sự tăng trưởng của công ty, doanh nghiệp bạn chỉ cần đảm bảo nguồn ngân sách được chi sẽ đáp ứng với mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.
Ngân sách chi trả cho một chiến dịch quảng cáo trên Facebook sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thầu, hiệu xuất và kết quả chiến dịch. Nếu bạn có một khoảng ngân sách lớn sẽ dễ dàng linh động trong chiến dịch quảng cáo.
Nhưng nếu bạn có ngân sách thấp hơn, nhưng nếu biết cách tối ưu chi phí quảng cáo thì vẫn đạt được hiệu quả mong muốn Hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo sẽ không chỉ phụ thuộc vào ngân sách lớn hay nhỏ mà còn liên quan đến cách bạn setup chiến dịch cũng như triển khai campaign.
Mùa trong năm
Vào những dịp lễ, tết khi nhu cầu của người dùng tăng cao, cùng một thời điểm nhiều công ty và doanh nghiệp đồng loạt triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau trên Facebook khiến cho chi phí quảng cáo sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Vậy nên, ngân sách dành cho những tháng cao điểm cần phải nhiều hơn so với những tháng khác mới có thể đạt được mục tiêu tiếp thị.
Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh
Với mỗi một lĩnh vực và ngành nghề thì Facebook sẽ có cách tính tiền của cáo khác nhau. Những thị trường có mức chi phí quảng cáo cao có thể kể đến như: Tài chính, dịch vụ tiêu và dùng bảo hiểm… Để có thể cạnh với những đối thủ khác trong lĩnh vực này ngoài việc đặt giá thầu cạnh tranh bạn cần đầu tư nội dung chất lượng mang đến giá trị cho người dùng. Đây chính là điểm mấu chốt để bạn có thể vượt mặt những đối thủ top trong lĩnh vực.
Các phương pháp tính tiền chạy quảng cáo trên Facebook
Để tính chi phí cho việc chạy quảng cáo trên Facebook, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:
-
Dựa vào báo cáo chiến dịch trong trình quảng cáo: Đây là cách giúp bạn biết chính xác số tiền bạn đã chi tiêu cho mỗi tháng hoặc mỗi ngày cho từng chiến dịch. Facebook cũng gửi báo cáo về ngân sách và chi phí qua email vào cuối mỗi tháng.
-
Dựa vào chi phí cố định: Tùy thuộc vào hình thức quảng cáo, vùng địa lý và lĩnh vực kinh doanh khác nhau, Facebook sẽ có các giá thầu khác nhau. Hơn nữa, ngành nghề và mục tiêu cụ thể cũng ảnh hưởng đến cách tính chi phí của Facebook.
Dưới đây là một số loại chi phí mà nhiều người quan tâm:
- Chi phí cho mỗi lần hiển thị: Khoảng 22.080 VNĐ cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo.
- Chi phí chạy quảng cáo tăng lượt thích trang: Khoảng 5.520 VNĐ cho mỗi lượt thích trang.
- Chi phí cho mỗi lần cài đặt ứng dụng: Khoảng 184 VNĐ.
7 lưu ý giúp tối ưu chi phí quảng cáo trên Facebook
Nếu không có nhiều ngân sách cho việc chạy quảng cáo vậy có cách nào giúp giảm chi phí quảng cáo Facebook xuống không? Hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bây giờ hãy cùng Minh Dương Web điểm qua một vài lưu ý giúp tối hiệu quả chi phí quảng cáo Facebook.
Chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc chọn mục tiêu chiến dịch sai có thể tăng chi phí quảng cáo trên Facebook lên tới 4,238%. Vậy nên, để tránh tình trạng này xảy ra bạn phải hiểu được mục tiêu sau chiến dịch này muốn đạt được là gì khi đó chạy quảng cáo mới đạt hiệu quả cao nhất.
Chọn đối tượng mục tiêu
Ưu điểm của việc chọn đối tượng mục tiêu chi tiết đó là tiếp cận được đúng khách hàng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình nhưng mức giá quảng cáo Facebook sẽ cao so với việc chọn đối tượng mục tiêu rộng.
Còn nếu bạn chọn đối tượng mục tiêu rộng thì sẽ có mức chi phí sẽ tốt hơn nhưng khả năng tiếp cận đúng đối tượng và tạo ra chuyển đổi không cao.
Đặt giới hạn giá thầu
Nguyên tắc giá thầu quảng cáo của Facebook là sẽ không hiển thị với những người có chi phí trên mức mà bạn đặt. Dựa vào nguyên tắc này bạn có thể đặt giá thầu khoảng 60% mức giá thầu mà Facebook gợi ý. Nhược điểm là quảng cáo của bạn sẽ không được phân phối nhưng mức giá quảng cáo Facebook sẽ giảm xuống khá nhiều.
Nhân chiến dịch, nhân quảng cáo
Thông thường, những chiến dịch hay nhóm quảng cáo hiệu quả sẽ được các nhà quảng cáo đầu tư thêm ngân sách. Ngoài cách làm đó ra thì bạn có thể áp dụng thêm phương pháp đó làn nhân và tăng ngân sách ở chiến dịch mới. Cách làm này sẽ không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch cũ.
Bên cạnh đó, để tránh trùng lặp đối tượng mục tiêu bạn có thể nhân camp sang một tài khoản quảng cáo khác hoặc nhân quảng cáo sang page mới.
Video giúp giảm chi phí quảng cáo Facebook
Những định dạng quảng cáo như: Tin nhắn, điền form đăng ký… sẽ có mức chi phí cao hơn so với định dạng quảng cáo video. Cùng với một mức ngân sách bạn có thể chọn hình thức chạy video để có thể tiếp cận được nhiều người hơn.
Tối ưu nội dung, hình ảnh quảng cáo
Facebook đã có những quy định về giới hạn số lượng text trong hình ảnh, nếu bạn để quá nhiều text trong hình ảnh thì Facebook sẽ tăng giá thầu quảng cáo của bạn lên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể test thử nhiều loại tiêu đề khác nhau, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi mức giá một cách rõ rệt từ đó tìm ra tiêu đề phù hợp và tối ưu chi phí nhất.
Thử nghiệm phân tách
Đây là cách giúp bạn có thể tìm ra những quan điểm chưa hợp lý trong chiến dịch quảng cáo của mình từ đó tìm ra cách tối ưu hơn. Với cùng một chiến dịch quảng cáo có hai nhóm quảng cáo, bạn có thể thử điều chỉnh một số yếu tố trong đó để thấy sự thay đổi hiệu xuất của chúng.
Facebook Ads được ví như “vũ khí” đem đến lượt tiếp cận, cũng như chuyển đổi hiệu quả trong hầu hết kế hoạch Digital Marketing tổng thể. Bạn cần nhớ những điểm cơ bản quan trọng khi sử dụng công cụ này là: mục tiêu khi set ads, dùng loại hình quảng cáo nào phù hợp với chiến dịch, sử dụng video/hình ảnh bắt mắt, và đừng quên theo dõi mọi thứ.